R&D là gì? Những điều bạn chưa biết về R&D

Hiện nay rất nhiều công ty, doanh nghiệp, tập đoàn hay thậm chí là chính phủ đều rất chú trọng vào R&D trong quá trình tồn tại của mình. Vậy rốt cuộc R&D là gì? Tại sao nó lại là một thuật ngữ rất quan trọng hiện nay. Cùng tìm hiểu rõ hơn trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

R&D là gì?

R&D là thuật ngữ viết tắt của Research and development có nghĩa là nghiên cứu và phát triển. Nó đề cập đến các hoạt động các công ty , tập đoàn hay chính phủ trong việc thực hiện đổi mới về các sản phẩm hay dịch vụ mới.  Nghiên cứu và phát triển tạo thành giai đoạn đầu tiên phát triển một dịch vụ mới tiềm năng hoặc quy trình sản xuất. Mục tiêu thường là đưa các sản phẩm và dịch vụ mới ra thị trường và thêm vào dòng dưới cùng của công ty.

Các công ty trên tất cả các lĩnh vực và ngành công nghiệp trải qua các hoạt động R&D. Các tập đoàn trải nghiệm sự tăng trưởng thông qua những cải tiến này và sự phát triển của hàng hóa và dịch vụ mới. Các công ty dược phẩm, chất bán dẫn và phần mềm/ công nghệ có xu hướng chi tiêu nhiều nhất cho R&D. Ở châu Âu, R&D được gọi là nghiên cứu và phát triển kỹ thuật/ công nghệ (RTD).

Hiểu chi tiết về R&D

Thuật ngữ R&D được liên kết rộng rãi với sự đổi mới cả trong thế giới doanh nghiệp và chính phủ, khu vực công và tư nhân. R&D cho phép một công ty luôn đứng đầu trong cuộc cạnh tranh của mình. Nếu không có chương trình R&D, một công ty có thể không tồn tại được độc lập và có thể phải dựa vào các cách khác để đổi mới, chẳng hạn như tham gia vào các vụ sáp nhập và mua lại (M&A) (mergers and acquisitions) hoặc quan hệ đối tác. Thông qua R&D, các công ty có thể thiết kế các sản phẩm mới và cải thiện các dịch vụ hiện có của họ.

R&D tách biệt với hầu hết các hoạt động được thực hiện bởi một công ty. Nghiên cứu và phát triển thường không được thực hiện với kỳ vọng lợi nhuận ngay lập tức. Thay vào đó, nó được dự kiến ​​sẽ đóng góp vào lợi nhuận dài hạn của một công ty. R&D có thể được cấp bằng sáng chế, bản quyền và thương hiệu khi các khám phá được thực hiện và các sản phẩm được tạo ra.

Các công ty thành lập và sử dụng toàn bộ bộ phận R&D cam kết vốn đáng kể cho nỗ lực này. Họ phải ước tính lợi nhuận được điều chỉnh theo rủi ro đối với các khoản chi R&D, điều này chắc chắn có liên quan đến rủi ro của vốn vì không có khoản thanh toán ngay lập tức và lợi tức đầu tư (ROI) (return on investment) là không chắc chắn. Càng đầu tư nhiều vào R&D, mức độ rủi ro vốn càng tăng.

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể chọn thuê ngoài các nỗ lực R&D vì họ không có đội ngũ nhân viên phù hợp để đáp ứng nhu cầu của họ. Các hoạt động được phân loại là R&D có thể khác nhau từ công ty này sang công ty khác. Tuy nhiên, các mô hình chính tiêu chuẩn đã được xác định và tồn tại trên các tổ chức và lĩnh vực khác nhau.

Các mô hình tổ chức R&D cơ bản

Một mô hình là một bộ phận được bố trí chủ yếu bởi các kỹ sư phát triển các sản phẩm mới Nhiệm vụ thường liên quan đến nghiên cứu sâu rộng. Không có mục tiêu cụ thể hoặc ứng dụng trong tâm trí với mô hình này. Thay vào đó, nó là nghiên cứu được thực hiện vì lợi ích của quá trình nghiên cứu.

Mô hình thứ hai liên quan đến một bộ phận bao gồm các nhà khoa học hoặc nhà nghiên cứu công nghiệp, tất cả những người được giao nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng trong các lĩnh vực kỹ thuật, khoa học hoặc công nghiệp. Mô hình này tạo điều kiện phát triển các sản phẩm trong tương lai hoặc cải tiến các sản phẩm hiện tại và quy trình vận hành.

Ngoài ra còn có các cơ sở ươm tạo và tăng tốc kinh doanh, nơi các tập đoàn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp, cung cấp hỗ trợ và hướng dẫn tài trợ cho các doanh nhân với hy vọng những cải tiến mới sẽ mang lại lợi ích cho họ.

Ngoài ra, M&A (mergers and acquisitions) và quan hệ đối tác cũng là các hình thức R&D khi các công ty hợp lực để tận dụng kiến ​​thức và tài năng thể chế của các công ty khác.

Ai là người chi tiêu nhiều nhất cho R&D?

Các công ty chi hàng tỷ đô la cho R&D để sản xuất các sản phẩm mới nhất, được tìm kiếm nhiều nhất. Theo nhiều nghiên cứu dịch vụ,  mười công ty sau đây đã chi nhiều nhất cho đổi mới và cải tiến trong năm 2018:

  • Amazon: 22,6 tỷ đô la
  • Alphabet, inc.: 16,2 tỷ đô la
  • Volkswagen: 15,8 tỷ USD
  • Samsung: 15,3 tỷ USD
  • Intel: 13,1 tỷ USD
  • Microsoft: 12,3 tỷ đô la
  • Apple: 11,6 tỷ USD
  • Roche: 10,8 tỷ đô la
  • Johnson & Johnson: 10,6 tỷ đô la
  • Merck: 10,2 tỷ đô la

R&D có thể có lợi cho lợi nhuận của công ty, nhưng nó được coi là một chi phí. Các công ty dành số tiền đáng kể cho nghiên cứu và cố gắng phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới. Như vậy, các chi phí này được báo cáo cho mục đích kế toán. Bất kỳ chi phí nghiên cứu cơ bản và ứng dụng được ghi lại khi chúng phát sinh. Nhưng chi phí phát triển có thể được chuyển tiếp.

Kết luận

R&D đại diện cho các hoạt động mà các công ty thực hiện để đổi mới và giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mới hoặc để cải thiện các dịch vụ hiện có của họ. R&D cho phép một công ty đi trước đối thủ cạnh tranh, hiểu về R&D chính là thế mạnh cho bất kỳ đơn vị nào đang giữ vững vị thế của mình trên thị trường hiện nay.

Rate this post

Reply